Mẹo du lịch,  TRAVEL TIPS

Bỏ túi 14 bí quyết du lịch giúp bạn tiết kiệm 1/3 chi phí

Chi phí du lịch là một trong những vấn đề tất yếu giúp cho chuyến đi của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Tiết kiệm ở đây không nằm ở việc bạn cắt xén chi tiêu, mà là cách bạn quản lý tiền bạc. Một chuyến đi lý tưởng là một chuyến đi giúp bạn có thể tận hưởng tối đa với một chi phí tối thiểu. Từ kinh nghiệm du lịch bụi của bản thân, mình muốn chia sẻ cho mọi người 14 bí quyết du lịch tự túc tiết kiệm mà bản thân đã áp dụng.

14 típ du lịch tự túc giúp bạn tiết kiệm 1/3 chi phí

Du lịch kết hợp tình nguyện – hình thức du lịch tiết kiệm hiệu quả nhất

Du lịch tình nguyện là những chuyến đi du lịch với sự kết hợp mục đích tham quan, khám phá, tìm hiểu văn hóa với một số các hoạt động từ thiện, tình nguyện như dạy học, bảo vệ môi trường, xây dựng,…

Du lịch tình nguyện bao gồm nhiều hình thức khác nhau. Đối với các chương trình được tổ chức bởi chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận, bạn không cần phải bỏ chi phí hoặc bỏ rất ít để tham gia.

Một loại hình khác là người tham gia tự chi trả chi phí visa, vé máy bay. Mình có viết 1 bài tổng hợp 7 tổ chức giúp bạn có cơ hội đi du lịch nước ngoài miễn phí

Du lịch kết hợp tình nguyện - hình thức du lịch tiết kiệm hiệu quả nhất
Du lịch kết hợp tình nguyện – hình thức du lịch tiết kiệm hiệu quả nhất

Một chương trình khá mới đối với Việt Nam là Workaway. Đây là một nền tảng liên kết tình nguyện viên và host cho phép bạn làm việc 4 đến 5 tiếng mỗi ngày để đổi lại chi phí ăn ở. Bằng cách này, bạn có thể du lịch đến bất kì nơi nào với một chi phí tiết kiệm nhất. Mình có viết một bài chi tiết về Workaway tại đây.

Đây cũng chính là hình thức mà giúp Mình đi du lịch nước ngoài trong 8 tháng không mất một đồng.

Du lịch mùa thấp điểm nhằm tiết kiệm chi phí ăn ở

Vào những dịp cao điểm như lễ, tết chi phí vé máy bay, khách sạn và ăn uống bị đôn giá lên rất cao. Chưa kể đến tình trạng cháy phòng. Đã vậy bạn còn phải chen chúc trong biển người, khó có thể thư giãn hoặc có những bức ảnh sống ảo đẹp. Vì vậy lựa chọn mùa thấp điểm để du lịch sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá. Đừng quên săn những chương trình khuyến mãi với Vietravel

Tuy nhiên đối với những bạn làm văn phòng thì khó có thể linh động thời gian nghỉ phép. Vì vậy bạn có thể lên lịch trình trước để đặt vé sớm. Và tất nhiên là có thể áp dụng nhiều típ bên dưới nữa.

Vừa đi du lịch kết hợp làm việc online

Vừa được thực hiện đam mê xê dịch, vừa có thể làm ra tiền là một trong những phong cách sống lý tưởng dành cho những bạn freelancer hay những bạn digital nomad như mình.

Vừa đi du lịch kết hợp làm việc

Là một fulltime freelancer cho phép mình làm việc trên bãi biển Koh Phi Phi hay một quán bar bên bờ sông Mekong mà không cần phải lo lắng về việc muộn giờ. Tuy nhiên, để cân bằng giữa công việc và du lịch, bạn phải có một lịch trình cụ thể cũng như đặt ra nguyên tắc và dealine cho bản thân.

Bạn có thể thích:

Ở homestay/hostel

Thay vì ở resort hay khách sạn sang chảnh, hãy thử ở homestay/hostel sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều. Bản thân là một người năng động, thích nói chuyện, do vậy hostel là một nơi lý tưởng cho mình để gặp gỡ kết bạn với những bạn nước ngoài khác. Và tụi mình còn đồng hành trên nhiều chuyến đi.

Ở homestay/hostel giúp tiết kiệm chi phí khi du lịch

Thông thường, giá phòng của những homestay/hostel dao động từ 100,000VND đến 300,000VND và có thể bao gồm ăn sáng. Bạn có thể đặt phòng qua Booking hoặc Agoda. Cá nhân mình hay đặt Agoda

Couchsurfing

Ở homestay/hostel

Couchsurfing là mạng xã hội toàn cầu cho phép bạn được ở nhờ nhà người khác miễn phí. Không những không tốn tiền mà bạn còn được có người dẫn đi tham quan, kết bạn mới, ăn uống rẻ, thỉnh thoảng chủ nhà còn nấu ăn đãi bạn nữa.

Nhưng hình thức này cũng gắn liền với nhiều rủi ro: bị hủy ở phút cuối, bị lừa gạt, mấy bạn nữ thì dễ bị gạ… Vì vậy hãy cân nhắc và tìm hiểu kĩ nhé.

Có thể bạn sẽ thích:

Book vé máy bay thông minh

Nếu có lịch trình đi trước 2-3 tháng thì bạn nên đặt vé máy bay sớm. Còn không thì hãy linh hoạt. Theo kinh nghiệm du lịch tự túc của mình thì đặt vé vào những ngày thứ 3, thứ 4 sẽ rẻ hơn các ngày còn lại. Dĩ nhiên mẹo này không phải lúc nào cũng đúng trong mọi trường hợp.

Ngoài việc lựa chọn ngày thì giờ bay cũng ảnh hưởng đến giá vé. Các chuyến bay khởi hành vào ban đêm hoặc sáng sớm là những chuyến bay rẻ nhất trong ngày. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải thức dậy sớm hoặc ngủ ở sân bay. Nhưng để tiết kiệm một phần chi phí du lịch thì cũng đáng đúng không?

Một mẹo nhỏ mà mình luôn áp dụng khi bay nối chuyến đó là luôn so sánh giá của chặng bay nối chuyến mà website đưa ra và 2 chuyến bay riêng biệt với GOTADI

Ví dụ: Khi mình muốn bay từ New Delhi sang Bali thì mình phải quá cảnh tại Kuala Lumpua. Nếu mình lên website mua chặng bay liền từ Delhi đến Bali là 4,000,000VND. Nhưng nếu mình tự mua 2 chuyến bay riêng biệt từ Delhi đến Kuala Lumpua và từ Kuala Lumpua đến Bali thì tổng chỉ mất 3,200,000VND. Mình tiết kiệm thêm được 800,000VND. Tuy nhiên mình phải tự lấy hành lý và phải cân nhắc thời gian giữa 2 chuyến cách nhau tầm 4-5 tiếng để không bị trễ.

Chia sẻ – hình thức du lịch tiết kiệm lý tưởng dành cho ai du lịch 1 mình

Nếu bạn du lịch một mình , bạn có thể chia tiền taxi hay tiền tour với những bạn khác. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm một phần chi phí nhỏ cho chuyến du lịch của mình.

Chia sẻ - hình thức du lịch tiết kiệm lý tưởng dành cho ai du lịch 1 mình

Một số tour du lịch họ chỉ chấp nhận cho 3-4 người trở lên tham gia. Nên hãy mở lời hỏi những người xung quanh nếu họ có nhu cầu chia sẻ không nhé. Và tất nhiên trong trường hợp này homestay hay hostel là một nơi lý tưởng đúng không?

Lúc mình ở Bali, mình và một bạn nữ người Tây Ban Nha đã thuê chung một chiếc xe máy trong 1 tuần. Và tất nhiên mình chỉ cần trả 3.5 ngày thuê. Việc du lịch một mình thỉnh thoảng sẽ bất cập như Sốc văn hóa khi du lịch 1 mình ở Ấn Độ trong 29 ngày, nhưng nếu biết tận dụng, nó sẽ mang lại những trải nghiệm bất ngờ.

Tối giản hành lý

Trong số những cách du lịch tiết kiệm thì không thể không nhắc tới quy định về hành lý cho chuyến bay

• Nên tìm hiểu chính sách hành lý cho mỗi hãng bay để cân nhắc mua gói hành lý kí gửi cho phù hợp
  • Mang hành lý gọn nhẹ, chỉ nên mang những vật dụng thật cần thiết.

Kết bạn với người địa phương

Thay vì chọn các tour du lịch thì bạn nên thân thiện làm bạn với người bản địa. Bằng cách này bạn có thể sẽ được trải nghiệm thực tế hơn, học hỏi được cuộc sống thường nhật, được thưởng thức ẩm thực địa phương.

Họ sẽ đưa bạn đến những nơi mà chỉ có dân địa phương mới biết. Và điều quan trọng là chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với khách du lịch.

Khi mình ở Ấn Độ, một bạn người Ấn là Amit đã đưa mình đi đến nhiều nơi mới lạ, giới thiệu cho mình những điểm đến đẹp nhất ở Ấn Độ, còn mời mình đến nhà và dùng cơm chung với gia đình nữa.

Mình nhớ mãi khi ở Bangkok, mình có quen được 1 bạn nữ người Thái. Và khi tụi mình đi đến những điểm tham quan, mấy anh chị bảo vệ tưởng mình người Thái (vì mình đen lắm). Vậy là bán vé cho 2 đứa mình bằng nhau. Cho những bạn chưa biết thì ngừơi nước ngoài du lịch Thái Lan phải trả gấp 10 lần người địa phương.

Lên lịch trình thông minh

Các bạn hãy lên lịch khoa học cho các ngày trong suốt chuyến đi, kết hợp các điểm gần nhau hoặc trên cùng một tuyến đường để tham quan chung. Vì vậy trước khi đi hãy ngồi tìm hiểu những điểm đến cũng như vị trí của chúng để sắp xếp cho phù hợp

Hitchhiking – hình thức du lịch bụi tiết kiệm chi phí đi lại

Hitchhiking có nghĩa là đi nhờ xe. Nghe lạ mà quen đúng không? Mẹo này ở ngước ngoài dùng khá nhiều nhưng nó vẫn còn là điều mới là với người Việt chúng ta.

Hitchhiking - hình thức du lịch bụi tiết kiệm chi phí đi lại

Thử tưởng tượng bạn đang phiêu lưu ở một vùng đất mới lạ, hoang vắng, không có phương tiện công cộng đi lại. Lúc này bạn làm gì? Chỉ có thể là đi nhờ xe thôi.

Hitchhiking giúp bạn tiết kiệm được chi phí đi lại cho chuyến du lịch của mình. Hơn hết bạn còn có thêm nhiều bạn, trải nghiệm lòng tốt của người lạ phương xa nữa. Tuy nhiên hãy nhìn người mà đi nhờ nhé vì người tốt nhiều nhưng người xấu cũng không kém đâu.

Đi phương tiện công cộng

Thay vì đi taxi, grab car thì bạn có thể sử dụng tuk tuk, xe bus, tàu lửa để đi lại. Nếu khoảng cách giữa các điểm không xa thì có thể đi bộ, vừa tiết kiệm vừa tập thể dục luôn.

Ngoài ra nếu di chuyển từ sân bay, bạn có thể đi chung taxi để tiết kiệm

Trữ tiền đô (nếu du lịch nước ngoài)

Trữ tiền đô sẽ tráng bị tính thêm phí khi rút tiền

Nếu bạn đi du lịch nước ngoài, hãy trữ một ít tiền đô. Nếu dư bạn vẫn có thể đổi lại tiền Việt được. Vì một số cây ATM ở nước ngoài tính phí rất cao cho thẻ quốc tế.

Mua bảo hiểm giúp bạn du lịch vừa an toàn vừa tiết kiệm

Bất kể làm gì thì an toàn là trên hết. Những chuyến du lịch với nhiều rủi ro không lường trước được sẽ gây tổn thất về mặt tinh thần và tài chính. Vì vậy sỡ hữu cho mình gói bảo hiểm du lịch sẽ tiết kiệm rất nhiều cho bạn

Mình hi vọng những mẹo nhỏ trên sẽ giúp ích được cho chuyến đi của bạn. Xem tất cả bài viết về Du lịch tiết kiệm TẠI ĐÂY

Du lịch nhất định phải biết những mẹo này:

• Săn vé máy bay giá rẻ với GOTADI
  • Đặt phòng với Agoda giá rẻ và tiện lợi
  • Cần chỗ ăn chơi thì vào Klook mà tìm để được khuyến mãi