Du lịch Sri Lanka,  TRAVEL DESTINATION

Hướng dẫn chi tiết leo núi Ella rock, Sri Lanka

Núi Ella rock là một trong những ngọn núi có view ngắm cảnh đẹp nhất ở Sri Lanka. Khi lên kế hoạch du lịch Ella, ngoài Chuyến tàu 1$ đẹp nhất Sri Lanka thì đây là điểm đến mà mình chắc chắn phải thực hiện.

Tuy nhiên, đường leo Ella rock không dễ. Không phải vì đường khó leo nhưng sẽ rất dễ bị lạc đường do có quá nhiều bảng chỉ dẫn giả. Bản thân mình khi leo đã mất hết 45 phút lạc đường.

Chính vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ đưa ra chỉ dẫn chi tiết leo núi Ella rock để mọi người không bị lạc đường như mình.

Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu tiên bạn đến Sri Lanka thì dành ít phút đọc bài Kinh nghiệm du lịch tự túc Sri lanka của mình nhé.

Hướng dẫn chi tiết leo núi Ella rock, Sri Lanka

Thời gian thích hợp để leo núi Ella rock

Thời điểm đẹp nhất để ngắm cảnh từ đỉnh núi Ella rock là vào bình minh hoặc hoàng hôn. Tuy nhiên bạn chắc chắn không muốn leo vào lúc trời còn quá tối.

Mình đến Ella vào lúc mùa mưa nên cũng không mong đợi vào bình minh, hoàng hôn thì càng không do trời thường mưa sau 3 giờ chiều. Vì vậy mình đã leo vào lúc 9 giờ sáng.

Nhưng nếu mọi người đến Ella vào mùa nắng thì không nên leo giờ trưa như mình vì sẽ rất nóng và nắng.

Cần chuẩn bị gì khi leo núi Ella rock

Theo kinh nghiệm của mình, bạn chỉ cần mang những vật dụng cần thiết nhất:

• Giày thể thao: Leo núi thì chắc chắn phải mang giày thể thao rồi. Nên chọn loại nào bền, đế không trơn
  • Nước uống: Sẽ không có bất kì tiệm tạp hóa nào dọc đường (trừ trên đỉnh), vì vậy bạn cần mang đủ nước để uống.
  • Kem chống nắng: Nếu như bạn không muốn bị cháy nắng
  • Snack: Phòng khi bạn đói giữa chừng. Nhưng cũng không cần mang nhiều vì trên đỉnh Ella co mấy cô chú bán đồ ăn. Và đừng quên mang rác về nhé.

Lưu ý quan trọng cần biết khi leo Ella rock

Quãng đường leo khoảng 10km. Tổng thời gian cả leo lên lẫn leo xuống khoảng 3-5 tiếng tùy vào thể lực. Mình leo hết 4 tiếng chưa kể 30 phút trên đỉnh ngắm cảnh và 45 phút lạc đường.

Trên đường đi, bạn sẽ gặp nhiều bảng chỉ dẫn. Thật ra, những bảng chỉ dẫn đó là do người địa phương cố tình đặt để bạn đi sai đường. Sau đó họ sẽ đề nghị chỉ đường cho bạn leo và lấy tiền. Đó cũng là một hình thức scam nên mọi người cẩn thận nhé.

Bản thân mình cũng bị lạc đường nhưng cuối cùng mình cũng tìm được đường ra, chỉ là hơi mất thời gian.

Cũng từ những kinh nghiệm đó được chia sẻ trong bài viết này, hi vọng mọi người không bị giống như mình.

Hướng dẫn chi tiết từng bước leo núi Ella rock

Mình sẽ chia thành 3 đoạn đường cho mọi người dễ hình dung

Dọc theo đường ray xe lửa

Bất kể bạn ở khách sạn hay hostel nào, đi theo con đường dẫn đến ga tàu Ella. Khi đến nha ga thì rẽ trái và cứ đi thẳng hoài dọc theo đường ray xe lửa.

Đừng lo lắng nếu bạn đi bộ trên đường ray. Tàu lửa ở Sri Lanka chạy chậm lắm. Bạn chắc chắn sẽ nghe được tiếng tàu từ xa. Khi đó chỉ cần tấp qua một bên lề là được. Thường thì khoảng 1 tiếng sẽ có một đoàn tàu.

Đi khoảng được tầm 40 phút (băng qua một cây cầu sắt màu đen) bạn sẽ thấy trạm Kithalella.

trạm Kithalella. - hướng dẫn leo núi rlla rock
trạm Kithalella

Dọc trên đường đi, bạn sẽ thấy rất nhiều kí hiệu rẽ trái ( như hình bên dưới). Hãy cứ tiếp tục đi thẳng. Tin mình đi, mình đã rẽ vào những đường đó rồi.

Đừng đi theo những dấu hiệu này
leo núi ella rock đừng đi theo dấu hiệu này

Từ ga tàu Kithalella đi bộ thêm 10 phút nữa, ở ngã rẽ thứ hai bên tay trái, bạn sẽ thấy một con hẻm nhỏ được bao phủ bởi những bụi cỏ cao.

Hướng dẫn chi tiết từng bước leo núi Ella rock
Rẽ trái

Băng qua đồi chè và đồng cỏ cao

Sau khi vừa rẽ trái, đi tiếp khoảng 10 phút bạn sẽ gặp một cây cầu sắc màu đen dẫn đến đồi chè.

hướng dẫn leo núi ella rock
Băng qua cây cầu sắt
Cầu sắt - hướng dẫn leo núi ella rock

Vừa qua khỏi cây cầu bạn sẽ thấy 1 ngã ba. Bên phải bạn sẽ thấy tấm bảng: Way to Ella rock. Đừng đi theo vì đó là một trong những chỉ dẫn scam mà mình nói ở đầu bài. Vì vậy, hãy rẽ trái đi lên đồi chè (mũi tên trong hình).

Băng qua đồi chè và đồng cỏ cao
Đi thẳng dọc theo đồi chè

Tiếp đến, bạn cứ đi thẳng băng qua đồi chè và những bụi cỏ cao. Lúc này đường khá dễ đi.

Băng qua đồi chè và đồng cỏ cao khi leo núi Ella rock
Băng qua đồi chè và bụi cỏ cao

Băng qua khu rừng và lên tới đỉnh núi Ella rock

Một khi đã ra được khỏi bụi cỏ cao, bạn đã vượt qua được quãng đường mà mọi người dễ lạc nhất. Đoạn đường cuối để lên đỉnh núi Ella rock khá dễ đi, nhưng cần thể lực nhiều. Bạn sẽ được băng qua khu rừng cây bạch đàn xanh.

Đường núi khá dốc, có nhiều đoạn trơn trợt nên bạn nhớ cẩn thận nhé. Khi mà vượt qua được lên tới đỉnh núi thì bạn sẽ thấy hoàn toàn xứng đáng.

Sau 2 tiếng đồng hồ với 45 phút lạc đường, cuối cùng mình cũng được tận hưởng view ngắm cảnh từ đỉnh núi Ella rock. Đừng quen mua một trái dừa và ngồi uống trên tảng đá để tự thưởng cho bản thân mình nhé.

Đường đi xuống khá dễ dàng, không mất nhiều sức như đi lên. Và trước đó đã biết đường nên mình cũng không còn đi lạc nữa. Tuy nhiên, mưa đến sớm hơn mình nghĩ nên mình đã không kịp chuẩn bị áo mưa. Vì vậy mình đã dầm mưa hai tiếng để xuống núi.

Có nhất thiết cần hướng dẫn viên địa phương không?

Điều này thì tùy mỗi người. Nhưng theo cá nhân của mình thấy không cần. Đặc biệt là sau những chia sẻ này của mình. Mặc dù ban đầu mình cũng bị lạc, nhưng cuối cùng vẫn tìm được đường ra. Du lịch bụi mà lạc một tí thì có sao đâu.

Trong trường hợp nếu bạn vẫn muốn thuê hướng dẫn viên du lịch địa phương, ông chủ hostel có cho mình biết giá là 1,500rupees (12USD). Bạn có thể tham khảo nhé!

Nếu bạn du lịch một mình, bạn có thể tham gia chung với những bạn ở chung hostel, hoặc có thể tham gia tour kết hợp khám phá Ella.

Tham quan gì khi du lịch Ella?

Ngoài leo núi Ella rock thì những hoạt động dưới đây bạn không nên bỏ lỡ khi đến Ella

Bạn có thể tham khảo bài viết 7 hoạt động không thể bỏ lỡ khi du lịch Ella nhé

Ở đâu khi du lịch Ella, Sri lanka?

• Hi Lanka Backpacker Hostel: Mình book trên Agoda giá khá rẻ đã bao gồm bữa sáng. Hostel này gần trạm xe lửa và các điểm tham quan nên rất tiện lợi.
  • Shinning green View: View đồi núi thơ mộng, phòng tuy nhỏ những tiện nghi đầy đủ, dịch vụ phải nói là vô cùng ưng ý.

Ngoài ra mình cũng có tìm hiểu thêm vài nơi để mang lại sự lựa chọn đa dạng cho mọi người

• Lavendra Paradise: Nằm gần trung tâm, phòng có ban công, dịch vụ cực kì ưng ý và đồ ăn ngon tuyệt.
  • Romancer in Ella: Phòng được thiết kế bắt mắt, view thơ mộng, bữa sáng chất lượng.

Du lịch nhất định phải biết những mẹo này:

• Săn vé máy bay giá rẻ với GOTADI
  • Đặt phòng với Agoda giá rẻ và tiện lợi
  • Cần chỗ ăn chơi thì vào Klook mà tìm để được khuyến mãi