INSPIRATION

Hành trình du lịch bụi một mình 8 tháng qua 7 nước

Đến bây giờ nghĩ lại, mình cảm thấy thật may mắn khi thực hiện được một chuyến đi để đời ngay trước đại dịch Covid. Mình trở về Việt Nam vào tháng 2 năm 2020 để đón Tết nguyên đán cùng gia đình. Cùng lúc ấy thì đại dịch bùng phát nên mình quyết định ở lại Việt Nam một thời gian.

Đối với mọi người, du lịch là để nghỉ dưỡng, để thư giãn sau một thời gian dài làm việc vất vả. Và mọi người du lịch chỉ trong khoảng 3 ngày đến 1 tuần. Nhưng đối với mình, du lịch là để khám phá thế giới bên ngoài và khám phá con người bên trong. Chính chuyến du lịch bụi dài ngày ấy đã làm rung chuyển toàn bộ tư tưởng và sự nghiệp của mình.

chuyến đi 8 tháng 7 nước
Hành trình du lịch bụi một mình 8 tháng qua 7 nước

Mình chưa bao giờ có kế hoạch cụ thể về việc đi bao lâu, đi đâu và làm gì. Châm ngôn của mình là Go with the flow – cứ đi rồi sẽ đến. Vì vậy, chuyến đi kéo dài 8 tháng là một việc hoàn toàn vượt xa ngưỡng mong đợi của mình. Trong 8 tháng đó, mình đã đi qua các nước Campuchia, Thái Lan, Lào, Sri Lanka, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia.

Campuchia là đất nước khởi đầu cho chuyến đi định mệnh này. Mình đi xe bus từ Sài Gòn đến Sihanoukville. Tại đây mình ở Couchsurfing một nhà người dân bản địa trong 3 ngày sau đó di chuyển ra Koh rong để làm tình nguyện Workaway.

Workaway là một nền tảng quốc tế kết nối chủ nhà và tình nguyện viên để làm việc trao đổi văn hóa. Bù lại bạn sẽ được bao chi phí ăn ở và học hỏi thêm về cuộc sống, văn hóa của người dân địa phương.

Trong 3 tuần làm việc ở Koh Rong, mình đã quen được nhiều bạn tình nguyện viên khác, được thưởng thức những món ăn đặc sản của Campuchia, được học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực nhà hàng khách sạn, và được thưởng thức thiên đường biển trong mơ.

hoàng hôn ở koh rong
Hoàng hôn ở Lonely beach – Koh Rong.

Vì Campuchia gần Thái Lan nên mình quyết định đi xe bus qua Koh Chang – hòn đảo lớn thứ 2 ở Thái Lan thuộc tỉnh Trap giáp biên giới Campuchia. Do mình đi vào mùa mưa nên nước biển không trong xanh như những bức ảnh trên mạng. Nhưng có một điều mình đặc biệt ấn tượng chính là sự thân thiện, hiếu khách của những người dân vùng đảo này.

Trong suốt 3 tuần ở Koh Chang, mình đã khám phá hầu hết các con thác hùng vĩ, trekking lên những viewpoint, càn quét những quán ăn local, quen thuộc với những quán bar ven biển và đặc biệt thường xuyên đi chơi với những bạn bè người Thái. Ngoài những ngày thuê xe máy chạy vi vu thì mình còn làm lễ tân ở một hostel mèo ở bãi biển Lonely. Ở đây mình được làm việc chung với anh chị người bản địa, được mấy anh chị chỉ cho chỗ ăn chơi, được gặp gỡ nhiều khác du lịch khác.

Koh chang
Koh Chang

Sau đó, mình tiếp tục khám phá khu vực phía Bắc Thái Lan. Khác hẳn với không khí nhộn nhịp biển đảo, Chiang Mai và Pai đẹp một cách bình dị, đơn giản, không màu mè và dễ cuốn hút. Ở đây bạn sẽ bị chinh phục bởi đồi núi thơ mộng, những con phố nhỏ hiền hòa, những quán cà phê ngắm mặt trời mọc. Đến Pai, mình như được sống chậm lại, tận hưởng những giây phút này và ngắm nhìn lại bản thân, ngắm nhìn lại những ước mơ, hoài bão.

Pai
Grand Cayon ở Pai

Từ Pai, mình tiếp tục cuộc hành trình xe khách đến thị trấn Luang Prabang, một thị trấn nhỏ đậm kiến trúc Pháp của Lào. Luang prabang rất biết cách lấy lòng người bằng những nét đẹp hàng ngày bình dị. Hình ảnh nhà sư khất thực buổi sáng sớm trong bộ y phục màu cam như một điểm nhấn nổi bật.

Ngoài ra đến đây, bạn không thể không thuê xe đạp lang thang khắp các con phố cổ với những giàn hoa trước hiên nhà, dừng lại ở những quán cóc cho một ly sinh tố mát lạnh dưới ánh nắng oi bức. Một điều mà mình ấn tượng ở Luang Prabang mặc dù là thị trấn nhỏ nhưng người dân vô cùng văn minh, không có việc scam hay chèo kéo khách du lịch

Chính vì quá thơ mộng nên mình đã ở đây tận 1 tháng mà mình không hề nhận ra, suýt chút nữa thì bị quá hạn visa vì quá mê con phố cổ nơi đây. Một phần mình nhận làm công việc MC cho du thuyền hoàng hôn trên dòng sông MeKong. Một công việc giúp mình vượt qua sự tư ti, không dám nói trước đám đông và dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn.

du thuyền ở luang prabang
Du thuyền mình làm việc mỗi ngày ở Luang Prabang

Sau 4 tháng, mình chợt nhận ra mọi thứ trôi qua khá êm dịu, mình cần một thứ gì đó mới mẻ hơn, hỗn tạp và thử thách hơn. Vì vậy mình đã tìm hiểu về những nước ngoài Đông Nam Á để trải nghiệm, và Sri lanka sẽ là điểm đến đầu tiên cho cuộc hành trình đó.

Mình đáp Sri lanka vào nửa đêm vì muốn trải nghiệm hãng bay Malindo Air. Kế hoạch là sẽ đi đến Colombo đầu tiên và tính tiếp vì mình chưa biết phải đi đâu tiếp theo. Khi ở hostel, mình vô tình gặp một cô bạn người Hà Lan nói chuyện khá hợp. Vì vậy tụi mình đã lên kế hoạch đi chung với nhau trong 2 tuần.

Đến Sri lanka, mọi người không thể bỏ qua chuyến tàu Kandy – Ella, một trong những cung đường tàu đẹp nhất thế giới mà giá vé chỉ 1USD. Chuyến tàu 9 tiếng ấy sẽ đưa bạn băng qua những đồi chè xanh bạt ngàn, những con thác hùng vĩ. Lần đầu tiên mình ngồi trên con tàu mà ai nấy cũng giành ngồi ngay cửa ra vào thay vì ngồi trên ghế mặc dù không mấy sạch sẽ và còn ngồi cạnh… toalet.

chuyến tàu kandy ella
Chuyến tàu Kandy Ella

Sri Lanka tuy chỉ là một hòn đảo nhỏ nhưng thiên nhiên lại vô cùng phong phú, hoang sơ, ít có sự can thiệp của bàn tay con người. Mình đã trekking 5 tiếng lên đỉnh núi Ella rock hay trải nghiệm bài học lướt sóng đầu tiên ở Weligama. Mình được chiêm ngưỡng kỳ quan thứ 8 của thể giới Sigiriya và ngắm nhìn động vật hoang dã ở safari.

Sau 1 tháng ở Sri lanka, mình quyết định bay sang Ấn Độ. Mọi người thường bảo, con gái mà đến Ấn Độ một mình là điên, liều lĩnh và tự chuốc họa vào thân. Sau một thời gian kiểm chứng, mình nhận được rất nhiều sự chào đón niềm nở, nhiệt tình và thân thiện từ người dân nơi đây.

Nếu bạn đến Ấn Độ, tìm hiểu và tôn trọng văn hóa đất nước này, không ra đường vào ban đêm, hạn chế đến nơi vắng người, hạn chế tiếp xúc với đàn ông Ấn Độ, ăn mặc lịch sự thì mình tin rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra với bạn cả.

Một điều thú vị nhất của Ấn Độ mà mình trải nghiệm đó chính là những cú sốc văn hóa. Những cái lắc đầu có nghĩa là có mà cũng có nghĩa là không. Tục tôn thờ bò của những tín ngưỡng người Ấn. Bò được thả tự do lang lang khắp đường phố. Mình từng bị kẹt xe 2 tiếng đồng hồ chỉ vì hai chú bò đánh nhau giữa đường. Tục đốt xác người chết trên sông Hằng vì họ tin rằng người chết sẽ được gột rửa tội lỗi là lên thiên đàng.

Chuẩn bị cho những cú sốc văn hóa- Lưu ý cần biết khi du lịch hành hương Ấn Độ
Bò là vật được tôn thờ ở Ấn Độ

Những ngày tháng ở Ấn Độ ngập tràn những cung bậc cảm xúc lẫn lộn. Có hôm mình phải thốt lên vì được chứng kiến một thành phố đổ nát Hampi của đế quốc Vijayanagara – một tàn tích lịch sử cổ xưa. Có hôm thì lại khổ sở vì không thể nào thích nghi được với khẩu vị ẩm thực Ấn Độ. Hoặc những ngày vui sướng mình vì được trải nghiệm cưỡi lạc đà oanh toạc khắp sa mạc Thar. Nhưng cũng có những ngày bị ngộ độc thực phẩm, đau bụng đến mức không thể lết ra khỏi giường.

hampi
Hampi

Sau khi hết hạn visa, mình đã bay đến Malaysia và Indonesia. Tại đây, mình gặp được những người bạn tuyệt vời, mặc dù chỉ đi chung với nhau trong một thời gian ngắn, nhưng tụi mình đã có những kỉ niệm không thể nào quên được.

Mình vẫn nhớ mãi đêm đón Giáng sinh ở hòn đảo thiên đường Gili T cùng với những người bạn quen được trên tour lặn. Hay đêm ngồi ngắm pháo hoa và nhảy với nhau bên bãi biển, với những người bạn người Indo quen được ở hostel.

Du lịch gili
Đảo Gili – Lombok

Đến khi về lại Việt Nam, mình vẫn luôn luôn nhớ về những kỉ niệm, những điều mình học được trên đường đi. Chuyến đi này đã giúp mình trưởng thành hơn về mặc cảm xúc, trân trọng cuộc sống hơn, xác định được hướng đi riêng cho bản thân, biết mình là ai và muốn gì. Đến tận bây giờ, mình vẫn còn nhớ về ngày đó. Cái ngày mà mình từ bỏ tất cả chỉ để được đi du lịch.

Nếu bạn là một người đam mê du lịch không ngừng nung nấu ước mơ được trải nghiệm, hãy cứ đi, cứ làm theo những gì mà trái tim mách bảo. Mark Twain từng nói: Hai mươi năm sau, bạn sẽ hối hận về những gì chưa làm hơn là những gì đã làm. Mỗi người chỉ có 24 giờ mỗi ngày, hãy tận dụng nó như thế nào cho xứng đáng và mang lại niềm hạnh phúc cho chính mình.